Kinh doanh online ở Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì?

0

Kinh doanh online là một thị trường lớn và đầy tiềm năng đối với việc kinh doanh hiện nay. Đây là thời kỳ mạng internet phát triển với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng “online hóa” việc mua sắm để tiết kiệm thời gian và công sức. Chính vì lí do đó mà hiện nay nhiều người đổ xô vào kinh doanh online. Trong đó, đặc biệt là giới trẻ nhằm kiếm thêm thu nhập, tăng năng suất và doanh thu bán hàng.

Vậy kinh doanh online có thật sự dễ dàng và màu hồng như người ta mong đợi không? Có những thuận lợi gì và có tiềm ẩn những khó khăn rủi ro nào hay là không?

Kinh doanh online có những thuận lợi gì?

Nhiều người ở Việt Nam hiện nay đang đổ xô vào thương mại điện tử. Vì nó có những thuận lợi nhất định như:

Chi phí bỏ ra không quá lớn cho việc bán hàng online

  • Người bán hàng online không cần tốn nhiều thời gian, tiền bạc hay mặt bằng,  nhân công.
  • Vốn để bắt đầu xây dựng không quá lớn: Chỉ cần 1 trang web tốt, 1 tài khoản facebook…  là bạn đã có thể bắt tay vào công việc kiếm tiền nhờ vào bán hàng online. Nếu có nhiều nguồn vốn hơn bạn có thể đầu tư thêm cho mình 1 phần mềm bán hàng và 1 tài khoản thanh toán để có thể nhận thanh toán trực tuyến.
  • Sản phẩm có thể dễ dàng được phổ biến trên mạng xã hội facebook, zalo, blog…chính vì thế mà việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.
  • Thời gian linh hoạt: Bạn không cần phải có mặt tại cửa hàng để túc trực khách hàng đến mua. Điều bạn cần là một chiếc Smartphone,  hay máy tính có kết nối mạng để thực hiện việc kinh doanh online của mình. Do đó, cửa hàng của bạn có thể mở cửa 24/24h và có thể làm bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào. Đây cũng là một lợi thế rất lớn khiến nhiều người đổ xô vào nhất là đối với giới trẻ hiện nay.
  • Khi bán hàng online thì sản phẩm của bạn sẽ rất phong phú, đa dạng do bạn không phải tốn chi phí mặt bằng, mua sản phẩm trưng bày mà có thể đăng hình trước, khi nào có giao dịch rồi mới mua của nhà cung cấp để bán cho khách. Chính vì thế khách hàng sẽ có nhiều sản phẩm để chọn lựa hơn.

Những khó khăn, rủi ro trong kinh doanh online là gì?

Sự cạnh tranh trong bán hàng online ngày càng trở nên gay gắt

  • Môi trường kinh doanh khá phức tạp: Khi xác định kinh doanh online bạn cần phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh, nhất là khâu thanh toán. Đặc thù của kinh doanh online ở Việt Nam là thanh toán khi nhận hàng (COD). Đồng nghĩa với việc luôn có bất ngờ khi khách đổi ý. Bạn vừa không bán được hàng, vừa mất thêm phí vận chuyển.
  • Cạnh tranh gay gắt: Vì đây là hình thức kinh doanh ít vốn đầu tư, và dễ làm. Cái gì dễ thì cạnh tranh ngày càng nhiều từ số lượng cho tới chất lượng. Nếu bạn không có chiến thuật riêng thì bạn sẽ không thể nào tạo được bước đột phá để lôi kéo khách hàng về phía mình.
  • Để lấy được lòng tin của khách hàng rất khó: Vì khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm nên khách hàng thường hay e ngại  nhiều vấn đề, nhất là chất lượng của sản phẩm. Và vì online, nên ai cũng có thể tuyên bố mình là tốt nhất, rẻ nhất… Khi ai cũng tuyên bố mình là nhất thì cái nhất đó sẽ bị nghi ngờ. Một cách đơn giản, bạn cần chứng minh cái mình nói là thật.
  • Khi bán hàng qua mạng thì tình trạng gặp vấn đề về  trục trặc công nghệ, phần mềm, virus, hacker…là không thể tránh khỏi. Đòi hỏi chủ shop ngoài chuyên môn bán hàng cũng cần phải nâng cấp công nghệ mới đi xa được. Suy cho cùng, công cụ chính bạn đang dùng để bán hàng online chính là công nghệ. Nếu bạn không cập nhật công nghệ thì khó mà mở rộng.

Vậy đâu là giải pháp để bán hàng online hiệu quả.

VRED xin chia sẻ cùng các bạn một số giải pháp về kinh doanh online, bán hàng online, một số giải pháp về thương mại điện tử giúp kinh doanh online thuận tiện hơn, chứ cũng không dám chắc về sự thành công. Bất kì thể loại nào, kinh doanh truyền thống hay online thì công thức thành công xưa nay chỉ có một: chiến lược đúng, công cụ đúng, đam mê và theo đuổi. Ngoài ra không có đường tắt nào cả.
  • Đầu tiên bạn cần một website để bán hàng online. Bạn có thể thông qua facebook trước trong thời gian đầu. Hay bán qua các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên nếu bạn xác định đi lâu dài thì phải có website và mã nguồn bạn phải sở hữu. Đó là tài sản của bạn về lâu dài, thứ bạn có thể sở hữu. Mạng xã hội là một kênh tốt để bán nhưng không phải là 1 công cụ tốt cho việc định hình thương hiệu và thu thập dữ liệu cũng như khả năng mở rộng giải pháp theo ý thích.
  • Thiết kế chạy được trên nhiều thiết bị. Ngày nay với điện thoại thông minh thường được ứng dụng rộng rãi. Chính vì thế 1 website bắt buộc phải tương thích với tất cả nền tảng di động. Điều này chỉ đơn giản là bắt buộc dù bạn muốn hay không.
  • SEO: Để được nhiều khách hàng biết đến thì trang web của bạn phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Do đó trang web của bạn phải đạt được chuẩn SEO, uy tín và chất lượng thì trang web của bạn mới có được sự ưu tiên trên google và sẽ lôi kéo được nhiều khách hàng biết tới hơn. Thứ 2 là nội dung website phải nhiều, tập trung vào thông điệp bạn muốn chuyển tải đến khách hàng.
  • Các phần mềm hỗ trợ quản lý nội bộ, và quản lý bán hàng. Hãy chuyên nghiệp sớm nếu bạn có thể. Bạn cần thiết lập quy trình ngay từ đầu để quản lý tốt nhân viên, quản lý tốt công việc bán hàng, tăng năng suất và giảm tối đa thất thoát.

Kết luận

Hiện nay chỉ cần bạn lên mạng gõ từ khóa “Kinh doanh online” hoặc “Thương mại điện tử” là có hàng tá các biện pháp để kinh doanh online thành công hiển thị trên công cụ tìm kiếm của bạn. Nhưng để áp dụng chúng vào thực tế là một vấn đề không phải ai cũng làm được. Với những ưu điểm, nhược điểm và những biện pháp VRED đã nêu trên hi vọng các bạn có thể có những quyết định đúng đắn trước khi bắt tay vào việc kinh doanh online của mình. Chúc các  bạn thành công và nhớ một điều là thành thật và đam mê là yếu tố quyết định.


Liên hệ ngay để mở shop Online 0đ: 028 6272 2838

Website VRED: https://www.vred.vn/
Website bán hàng: https://banhang.vred.vn/
Inbox để tư vấn miễn phí: https://bit.ly/2IxvmOd

Share.

About Author

Leave A Reply